Cùng nhau rẽ phải… đúng cách!

Thứ ba, 08/07/2025 11:12

- NXD à! Gần đây nhiều nút giao ở Đà Nẵng cho phép được rẽ phải khi đèn đỏ, giúp giảm kẹt xe. Tuy nhiên, có một số ô - tô cố lách qua xe máy để rẽ, rất dễ va chạm. Tư từng thấy ô-tô va chạm với xe máy ở ngã tư Phan Châu Trinh - Nguyễn Văn Linh vì chen rẽ phải, trong khi xe máy đứng kín trước vạch dừng. Một số nơi, Tư còn thấy vì cố đi nhanh vượt qua khỏi ngã tư đó, nhiều xe ô-tô suýt nữa gây tai nạn với người qua đường…!

Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa có vạch phân làn rẽ phải riêng dành cho xe ô – tô, dễ gây xung đột giữa các luồng xe vào giờ cao điểm (Ảnh tại ngã tư Phan Châu Trinh - Nguyễn Văn Linh vào giờ cao điểm).
Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa có vạch phân làn rẽ phải riêng dành cho xe ô – tô, dễ gây xung đột giữa các luồng xe vào giờ cao điểm (Ảnh tại ngã tư Phan Châu Trinh - Nguyễn Văn Linh vào giờ cao điểm).

- Rẽ phải khi đèn đỏ giúp lưu thông tốt hơn, nhưng nếu tổ chức không khoa học cũng dễ gây xung đột giữa các luồng xe. Theo NXD thì nguyên nhân một phần do đặc thù làn hỗn hợp ở ta. Theo NXD được biết, nhiều nước trên thế giới, quyền “Right Turn on Red” áp dụng cho ô-tô chạy làn ngoài cùng tách biệt với làn xe hai bánh. Ở Đà Nẵng, ngoài một số tuyến đường đã có sự phân làn rạch ròi này, thì phần nhiều mặt cắt đường chưa phân tách cứng, nên ô-tô muốn rẽ phải bấm còi báo hiệu liên tục để xe máy nhường đường hoặc như NXD phản ánh. Giải pháp để khắc phục tình trạng trên, theo NXD là nên tạo làn rẽ phải riêng bằng cách điều chỉnh vỉa hè ở các nút lớn, giúp ô - tô tách khỏi luồng xe máy trước khi tới đèn đỏ, lắp đèn tín hiệu rẽ phải riêng, chỉ bật đèn xanh khi an toàn, tránh rẽ tùy tiện, gắn camera phạt nguội, nếu xe vượt vạch khi đèn chưa cho phép sẽ bị xử phạt. Đối với các nút nhỏ, mặt đường hẹp thì dùng vạch dẫn hướng, gờ giảm tốc và biển cảnh báo, buộc xe giảm tốc khi rẽ. Kết hợp bảng hướng dẫn, tăng khả năng quan sát.

- Còn với người đi bộ, nên thế nào NXD? Chớ NXD cũng từng chứng kiến du khách suýt bị ô-tô rẽ phải va vào khi qua đường.

- Theo NXD thì giải pháp có thể là dịch vạch băng qua đường lùi vào 2–3m, lắp đèn đếm ngược và cảm biến phát hiện người đi bộ, giúp đèn rẽ phải tự tắt khi có người băng qua. Tuy nhiên, cốt lõi vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, tài xế vẫn là mấu chốt. Vì vậy, vẫn rất cần công tác truyền thông mạnh mẽ thông qua các clip hướng dẫn, mạng xã hội, loa phường… Và người dân có thể tra cứu vi phạm camera công khai qua hệ thống trực tuyến.

- Nghe thấy hợp lý, NXD à!

N.X.D

“Mắc võng” trên vạch mắt võng!

- Tư Giao thông than phiền về tình trạng phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên khu vực đường có vạch mắt võng chớ gì?

“Báo thủ” náo loạn đường phố

Ngày 30-6, lực lượng chức năng cho biết vừa bắt giữ 4 đối tượng: Lê Đức Q. (2007), Lê Đức D. (2008); Nguyễn Cảnh Vĩnh T. (2009); Hoàng Trần Ch. (2007, cùng trú huyện Đô Lương, Nghệ An) để điều tra, làm rõ về hành vi: “Gây rối trật tự công cộng”.

Chuyện đèn xanh - đỏ sau khi thực hiện NĐ 168

Nghị định 168 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Nghị định 168) đã qua hơn 2 tháng triển khai thực hiện và thực tế cho thấy là đã có những chuyển biến đáng mừng, dù vẫn còn những vấn đề cần quan tâm ở các nội dung liên quan đến việc chấp hành tại những vị trí nút giao có đèn tín hiệu của người tham gia